Bắt đầu kinh doanh nến thơm với thương hiệu của riêng bạn

Cửa hàng nguyên liệu làm nến

Bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu kinh doanh sản xuất nến thơm? Ý tưởng này có vẻ khó khăn nhưng đó là một nỗ lực đáng giá. Chúng tôi bắt đầu như một doanh nghiệp nhỏ, nhưng chúng tôi đã phát triển kể từ những năm đầu thành lập. Chúng tôi đã học được những bài học quý giá trong quá trình này, nhưng hãy bắt đầu với điều quan trọng nhất: Những doanh nghiệp thành công nhất bắt đầu vì ai đó đam mê điều gì đó và họ muốn chia sẻ những gì họ yêu thích với người khác.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giúp bạn quyết định xem công việc kinh doanh nến thơm có phù hợp với bạn hay không và hướng dẫn thực hiện các bước để bắt đầu.

Kinh doanh nến thơm: kế hoạch dẫn tới thành công


Nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu kinh doanh sản xuất nến thơm, hãy sử dụng hướng dẫn này làm kế hoạch chi tiết cho những bước đầu tiên. Nếu bạn vẫn còn phân vân liệu việc kinh doanh nến có phù hợp với mình hay không, hãy xem xét một số lý do khiến chủ doanh nghiệp nến yêu thích cuộc sống kinh doanh:

  • Được tự do làm công việc mà bạn thực sự yêu thích: Dành phần lớn thời gian để làm công việc mà bạn không thực sự quan tâm thật là mệt mỏi. Làm công việc bạn yêu thích mang lại nhiều năng lượng, bổ ích và có ý nghĩa hơn là cảm giác như bị mắc kẹt trong một công việc mà bạn không yêu thích.
  • Xây dựng và đầu tư vào thứ bạn sở hữu: Tương tự như mua nhà thay vì thuê, đầu tư vào thứ bạn sở hữu giúp đảm bảo rằng bạn thu được lợi ích từ công việc bạn đang dành thời gian hàng ngày. Làm việc cho người khác có thể có cảm giác giống như trả tiền thế chấp cho người khác.
  • Xác định lịch trình và hoạt động hàng ngày của riêng bạn: Nếu bạn muốn đặt lịch hẹn hoặc cần một ngày nghỉ, người duy nhất bạn phải tham khảo ý kiến ​​​​là chính bạn. Trở thành ông chủ của chính bạn có nghĩa là có quyền sở hữu thời gian của bạn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với lịch trình làm việc chi phối cách bạn sử dụng thời gian, thì việc sở hữu công việc kinh doanh của riêng mình có thể là điều bạn sẽ thích.
  • Thể hiện sự sáng tạo và niềm đam mê của bạn: Người làm nến là những người sáng tạo, nhưng đôi khi rất khó tìm được lối thoát để thể hiện sự sáng tạo. Bắt đầu kinh doanh sản xuất nến có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội thể hiện và kiếm tiền từ khả năng sáng tạo của mình dưới dạng nến, nấu chảy sáp, tiếp thị và tạo nội dung.

đặc điểm khi kinh doanh nến thơm

Đồ thủ công, như nến, là một trong những ngành kinh doanh nhỏ phát triển nhanh nhất trong nước. Theo thống kê, doanh số bán nến ở Việt Nam ước tính đạt hơn 3 tỷ USD mỗi năm. Dưới đây là một số lý do nữa tại sao nến là một cơ hội kinh doanh tuyệt vời:

  • Thị trường phát triển mạnh, có nhu cầu cao: Bạn có biết cứ 10 hộ gia đình ở Việt Nam thì có 4 hộ sử dụng nến? Mọi người yêu thích các sản phẩm thủ công chất lượng và ủng hộ các thương hiệu địa phương. Nến có thương hiệu độc đáo là một mặt hàng trang trí và chăm sóc nhà phổ biến nhất trên thị trường và luôn là quà tặng được ưa chuộng.
  • Bắt đầu công việc kinh doanh tại nhà: Bạn không cần nhiều thiết bị hoặc không gian để bắt đầu hoạt động, chỉ cần những vật dụng, công cụ cơ bản và không gian làm việc. Hầu hết các chủ doanh nghiệp nến đều bắt đầu từ căn bếp của mình!
  • Lợi tức đầu tư cao: Những gì có thể khiến bạn mất 80.000đ có thể được bán với giá 300.000đ trở lên. Bạn có thể tiếp thị nến của mình thông qua các cửa hàng quà tặng, trung tâm mua sắm thủ công và hội chơ triển lãm, bán hàng trực tuyến thông qua nền tảng social như Facebook, Instargram hay các trang TMĐT như Shopee hoặc trên trang web của riêng bạn.
  • Có sẵn nhiều tài nguyên miễn phí: Khi bắt đầu kinh doanh nến, bạn đã tham gia vào một cộng đồng gồm những người cùng cùng đam mê và muốn kinh doanh với nến, nơi bạn có thể chia sẻ tài nguyên và kiến ​​thức. Chúng tôi hy vọng chúng tôi là nguồn tài nguyên phù hợp cho những người mới bắt đầu làm nến, nhưng nếu chúng tôi không phù hợp với nhu cầu của bạn thì vẫn có rất nhiều tài nguyên miễn phí khác!

Lập kế hoạch kinh doanh nến thơm với 7 bước


Bất kể quy mô doanh nghiệp của bạn, việc lập một kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết. Nó giúp bạn suy nghĩ về tương lai, thiết lập nền tảng cho thương hiệu của bạn và xây dựng khuôn khổ để thành công. Trong phần này, chúng tôi sẽ nêu bật 7 bước để xây dựng một kế hoạch thiết thực và hiệu quả.

Hãy viết ngắn gọn và đơn giản, đồng thời đừng căng thẳng về việc kết hợp tất cả các chi tiết lại với nhau một cách hoàn hảo. Bắt đầu có thể là phần khó nhất, nhưng bạn luôn có thể quay lại sau. Mục tiêu và mô hình kinh doanh của bạn có thể thay đổi và thích ứng theo thời gian, đặc biệt là trong những tháng đầu.

1. Xây dựng chiến lược kinh doanh


Hãy nghĩ về đây như một bài giới thiệu ngắn gọn của bạn. Việc phát triển một bài giới thiệu mạnh mẽ và ngắn gọn giúp làm rõ sứ mệnh của bạn và kết nối với khách hàng.

Để bắt đầu, định nghĩa “ai” và “cái gì” của bạn trong một hoặc hai câu ngắn gọn. Phần “ai” mô tả trọng tâm cốt lõi của doanh nghiệp của bạn, và phần “cái gì” mô tả giá trị bạn mang đến cho khách hàng. Ví dụ: “SpecialCandle tạo ra những chiếc nến thơm độc đáo với những cái tên độc đáo và khó quên, dành cho những người đam mê nghệ thuật.” hay XXLCandle tạo ra những cây nến có kích thước khổng lồ. Điều đó mang đến sự đặc sắc và độc cho thương hiệu của bạn trong vô vàn các thương hiệu ở ngoài thị trường.

2. Xác định thị trường mục tiêu của bạn


Quyết định nơi doanh nghiệp của bạn phù hợp trong thị trường là một bước quan trọng. Hãy xem xét phát triển dòng nến thơm của bạn xung quanh một trong ba thị trường mục tiêu sau:

  • Thị trường đại chúng: Thông thường, nến có giá cả phải chăng được tìm thấy ở nhiều cửa hàng bán lẻ. Những ngọn nến này thường sử dụng hộp đựng và bao bì tiết kiệm và có mùi hương truyền thống như gỗ thông và vani. Phạm vi giá: 150.000đ đến 300.000đ
  • Thị trường tầm trung: Nến có sức hấp dẫn và độc đáo hơn thường được tìm thấy ở các cửa hàng như Bath and Body Works, Yankee Candle hoặc thậm chí các cửa hàng quà tặng và cửa hàng sản phẩm chăm sóc nhà cửa. Bạn có thể mong đợi những cây nến có bao bì chất lượng cao hơn, sự kết hợp mùi hương độc đáo (chẳng hạn như Fressia and Lilac hoặc Bamboo and Coconut), đồng thời đặt giá trị cao hơn cho câu chuyện và hình ảnh thương hiệu. Khoảng giá: 300.000đ đến 800.000đ
  • Cao cấp hoặc “uy tín”: Ví dụ điển hình là các cửa hàng sang trọng có giá cao như Jomalone, Trudon hoặc các cửa hàng cao cấp. Nến trên thị trường cao cấp thường là những sản phẩm có uy tín, được đánh giá cao về bao bì, hương thơm và câu chuyện đằng sau thương hiệu. Khoảng giá: >1.000.000đ

phân khúc nến thơm cao cấp: nến thơm jomalone

Thị trường mục tiêu của bạn là nhóm người tiêu dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm của bạn nhất. Họ là những khách hàng mà bạn hình dung sẽ xem qua mạng xã hội, trang web hoặc bước vào cửa hàng và mua sản phẩm của bạn. Bắt đầu bằng cách xác định về độ tuổi, vị trí, sở thích của họ và mức giá mà họ có thể trả cho một cây nến. Biết được thị trường mục tiêu của mình cho phép bạn xác định thương hiệu, thông điệp và giá cả cho nhóm cụ thể đó, thay vì cố gắng làm hài lòng tất cả khách hàng.

3. Tìm ngách thích hợp cho bạn


Bây giờ bạn đã biết vị trí mà doanh nghiệp nến của mình phù hợp trên thị trường, vì vậy đã đến lúc xác định “ngách” riêng cho thương hiệu của bạn – điều gì làm cho nến của bạn trở nên độc đáo và khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số cách phổ biến mà chúng tôi đã thấy các nhà sản xuất nến tìm thấy ngách thích hợp hoàn hảo cho doanh nghiệp của mình:

  • Sự kết hợp các mùi hương độc đáo
  • Sản phẩm với bao bì đặc biệt
  • Những cái tên thông minh, hài hước hay quyến rũ cho ngọn nến của bạn
  • Hỗ trợ từ thiện vì mục đích tốt đẹp (bảo vệ môi trường, thiên nhiên, chữa lành,…)

sáp nến làm nến thơm

Cuối cùng, mục tiêu của bạn là bán nến thật đặc biệt và độc đáo đến mức khách hàng không thể tìm được chúng ở bất kỳ nơi nào khác.

4. Tạo tên và nhận diện thương hiệu độc đáo


Xác định nhận diện thương hiệu của bạn bao gồm việc xác định các yếu tố hình ảnh của thương hiệu như logo, cách phối màu, phong cách thiết kế và tên doanh nghiệp. Những yếu tố này sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên và giúp bạn nổi bật giữa các thương hiệu khác.

Để xây dựng nhận diện thương hiệu của bạn, bạn cần chọn một tên cho doanh nghiệp của mình. Khi bạn suy nghĩ về tên, tập trung vào những điều làm cho thương hiệu của bạn độc đáo, những gì bạn đam mê và trải nghiệm mà sản phẩm nến của bạn mang lại cho người dùng cuối. Có thể tên của bạn kể về câu chuyện sáng tạo, gợi nhớ về những kỳ nghỉ yêu thích của họ hoặc kết nối với một mục đích hoặc tổ chức nào đó.

Sau khi bạn đã suy nghĩ kỹ về điều này, hãy thảo luận với bạn bè hoặc gia đình đáng tin cậy để lấy ý kiến về tên thương hiệu của bạn. Cuộc thảo luận có thể giúp bạn bắt đầu hoặc củng cố ý tưởng của bạn! Hãy nhớ giữ tính cá nhân và sự trung thực trong quá trình này.

Khi bạn đã chọn được tên, tiếp theo là chọn cách sử dụng màu sắc và thiết kế logo. Một công cụ tuyệt vời để bắt đầu là Canva, một công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến miễn phí.

5. Xác định ngân sách khởi nghiệp cơ bản


Chúng tôi khuyên bạn nên lập ngân sách cho hai tháng đầu tiên kinh doanh. Ước tính chi phí vật tư, thiết bị và chi phí chung; và đừng quên hãy tính cả chi phí cho thời gian và công sức của bạn với tư cách là chủ doanh nghiệp!

6. Phát triển dòng sản phẩm nến thơm đầu tiên và định giá sản phẩm


Bắt đầu với một dòng sản phẩm nhỏ và dễ quản lý. Hãy suy nghĩ xem loại nến nào được bạn bè và gia đình bạn ưa chuộng nhất và liệu chúng có phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn hay không. Sau đó, xác định chi phí sản xuất mỗi mặt hàng (về nguồn cung cấp nguyên liệu làm nến và thời gian) và mức giá hợp lý có thể là bao nhiêu.

Đừng ngại định giá nến dựa trên thời gian và công sức của bạn. Đối với những doanh nghiệp mới bắt đầu, chúng tôi thấy các doanh nghiệp kinh doanh nến định giá nến của họ từ 160.000đ đến 800.000đ (hoặc hơn), tùy thuộc vào thị trường mục tiêu của họ.

Phát triển dòng sản phẩm nến thơm đầu tiên và định giá sản phẩm
Phát triển dòng sản phẩm nến thơm đầu tiên và định giá sản phẩm

7. Quyết định nơi bán, điểm bán


Mục tiêu thị trường của mỗi người là khác nhau. Hãy xem xét nơi mà khách hàng mục tiêu của bạn thường có thói quen mua sắm. Dưới đây là bốn thị trường mà bạn nên xem xét thời điểm ban đầu:

  1. Các hội chợ mua sắm, hội chợ sinh viên, cửa hàng quà tặng.
  2. Các sàn thương mại điện tử như Shopee.
  3. Trang web của riêng bạn (xây dựng một trang web riêng thu hút và tăng trải nghiệm khách hàng, tạo sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn).
  4. Xây dựng chính sách bán buôn với các nhà bán lẻ.

Mặc dù có thể không muốn, việc thông báo cho mọi người xung quanh bạn biết rằng bạn bây giờ bán nến có thể rất hữu ích vào giai đoạn đầu. Gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của bạn có thể cung cấp phản hồi quý báu về dòng sản phẩm của bạn và có thể là những đại sứ thương hiệu xuất sắc nhất của bạn.

Đúng vậy, việc bắt đầu kinh doanh nến thơm có vẻ đơn giản, nhưng chúng tôi không khuyến khích bất kỳ ai nên bắt đầu một doanh nghiệp chỉ với mong muốn kiếm lời nhanh chóng.

Hãy cẩn thận với các công ty quảng cáo các bộ hướng dẫn để nhanh chóng làm giàu hoặc biến việc kinh doanh nến đầu tiên bạn làm thành mất thêm tiền. Nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng thông thường, điều này không thực sự thực tế. Bán những hũ nến mà bạn chưa kiểm tra kỹ lưỡng là một cách dẫn đến thất vọng.

Cho dù bạn sử dụng bài này như một bản kế hoạch để bắt đầu hoặc một công cụ để giúp bạn xác định liệu việc khởi đầu kinh doanh có phù hợp với bạn không, chúng tôi sẽ luôn ở đây để giúp bạn qua mọi bước của quá trình. Từ việc thử nghiệm nến thơm của bạn đến việc khởi đầu kinh doanh của bạn và mở rộng để phát triển, chúng tôi là những người làm nến yêu thích giúp đỡ các nhà làm nến khác.

Ngoài ra, đừng ngần ngại chia sẻ những trải nghiệm của bạn trong việc học làm nến và bắt đầu kinh doanh với nến đến với cộng đồng của chúng tôi, nơi đó sẽ có những người bạn cùng chung sở thích sẽ cùng chia sẻ và hỗ trợ nhau trong lĩnh vực sáng tạo này.

1 thoughts on “Bắt đầu kinh doanh nến thơm với thương hiệu của riêng bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *