3 Tác Nhân Thay Đổi Định Hình Công Thức Hương Thơm

yếu tố ảnh hưởng đến công thức hương thơm

Công nghiệp nước hoa, giống như nhiều ngành khác, hiện đang trải qua tốc độ biến đổi nhanh nhất trong hàng ngàn năm lịch sử của nó. Những thay đổi này sẽ tác động lớn đến cách làm việc của những người pha chế nước hoa và các nhà sản xuất nước hoa, và những người chiến thắng sẽ là những người tốt nhất thích nghi với sự thay đổi. Đối với các công ty hàng tiêu dùng, việc đầu tư vào nước hoa so với các lựa chọn thành phần và bao bì bắt mắt là một sự lựa chọn. Để tiếp tục thu hút đầu tư này, các nhà sản xuất nước hoa sẽ cần điều chỉnh để đáp ứng những thay đổi này trong khi vẫn tập trung vào việc làm hài lòng người tiêu dùng.

3 Tác Nhân Thay Đổi Định Hình Công Thức Hương Thơm

Tôi nhận thấy có ba lĩnh vực đặc biệt có ảnh hưởng lớn nhất đối với ngành công nghiệp nước hoa: quy định, bền vững và trí tuệ nhân tạo.

Quy định

Henry Ford được cho là nói rằng khách hàng của ông đang yêu cầu một con ngựa nhanh hơn và ông đã đưa họ một chiếc ô tô. Điều này có thể là câu chuyện không có thật nhưng sự chuyển đổi chỉ trong vài năm từ chủ yếu là ngựa sang chủ yếu là ô tô thực sự được thúc đẩy chủ yếu bởi vệ sinh và quy định hơn là tốc độ hoặc sự thuận tiện.

Ông vua xe hơi Henry Ford
Ông vua xe hơi Henry Ford

Ngành công nghiệp của chúng ta cũng đang được hình thành bởi các quy định – sự thay đổi trong phân loại các vật liệu hiện có và các thách thức trong việc đăng ký các vật liệu mới. Đối mặt với khả năng biến mất của các vật liệu có giá trị, nhà sản xuất nước hoa tự nhiên hỏi về các vật liệu mới sẽ thay thế và cho phép họ tiếp tục thiết kế theo cách họ biết. Kết quả không nguyện ý của việc này là mỗi khi một vật liệu bị đe dọa bị loại khỏi bảng màu của nhà sản xuất nước hoa, sẽ có sự gia tăng đáng kể của các vật liệu thay thế tiềm năng mới nhắm, cũng như có thể, để trở thành một vật liệu thay thế “đưa vào”.

Tuy nhiên, mong muốn duy trì tính liên tục của bảng màu này có nghĩa là một phần đáng kể của nguồn lực Nghiên cứu và Phát triển của ngành công nghiệp bị ràng buộc trong việc duy trì chúng ta trong quá khứ, cố gắng phát triển các phiên bản “con ngựa nhanh hơn” của các vật liệu hiện tại. Nhà sản xuất nước hoa cần cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc trong tình trạng không thoải mái, khám phá ý tưởng nguyên liệu mới và học cách thành công với bảng màu của tương lai. Để dùng lời của Wayne Gretzky – chúng ta cần di  đến nơi chiếc bóng sẽ đến chứ không phải nơi nó đã từng có.

Bền vững

Bền vững đôi khi có vẻ như là một trò chơi whack-a-mole đầy rối loạn của nhiều yếu tố, thường là đối lập nhau; có thể tái tạo, phân huỷ sinh học, giảm lượng khí thải carbon. Đôi khi, chiến thắng ở một lĩnh vực là sự mất mát ở một hướng khác. Tại Procter & Gamble, chúng tôi tin rằng công cụ Phân tích Chu kỳ Sản phẩm là hướng dẫn tốt nhất để cung cấp sản phẩm có hồ sơ bền vững được tối ưu hóa.

Đối với nhà sản xuất nước hoa và thiết kế nước hoa, hai điều trở nên rõ ràng với mong muốn tối thiểu hóa lượng khí thải carbon. Điều đầu tiên là nếu chúng ta muốn đánh giá toàn bộ tác động carbon của một loại nước hoa trong các sản phẩm chức năng, mỗi thành phần đơn lẻ sẽ cần phải góp phần của nó.

giảm thiểu khí thải cacbon
Các nhà sản xuất nước hoa hướng đến giảm thiểu khí thải cacbon

Các vật liệu có ảnh hưởng mùi hương ít hoặc không có sẽ gặp khó khăn khi chứng minh đủ lý do về đóng góp carbon. Điều này sẽ kích thích việc chuyển sang các vật liệu có ảnh hưởng lớn hơn với giá trị mùi hương cao hơn. Lượng nước hoa trong các sản phẩm hoàn thiện sẽ giảm dần theo thời gian. Điều này không có nghĩa là hiệu suất hoặc đầu tư giảm đi, mà chỉ đơn giản là chuyển đổi.

Điều này có thể là một ưu điểm cho ngành công nghiệp nước hoa. Khi nước hoa cạnh tranh với các lựa chọn đầu tư khác trong thiết kế sản phẩm hoàn thiện, tính linh hoạt trong hiệu suất khối lượng của nước hoa là một điểm mạnh. Chúng ta cũng sẽ thấy các công nghệ cung cấp nước hoa đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc cung cấp thông minh, phân phối nước hoa đích thân cho các điểm tiếp xúc quan trọng với người tiêu dùng.

Giáo dục người tiêu dùng cũng quan trọng. Ngành công nghiệp đã đoàn kết để dẫn đầu trong việc đưa ra sáng kiến Công viên Bảo tồn Hương thơm của Hiệp hội Nhà sản xuất Hương thơm. Một thách thức thứ hai khác là việc tiếp tục sử dụng các tinh dầu tự nhiên được chưng cất bằng hơi nước trong nước hoa. Có một niềm tin chung của người tiêu dùng rằng tinh dầu tự nhiên tốt cho con người và hành tinh. Tất nhiên, điều này không nhất thiết là đúng và chỉ vì một điều gì đó tự nhiên không có nghĩa là nó bền vững hoặc lành mạnh.

Trong ngành công nghiệp của chúng ta, chúng thường đọc rằng cần 10.000 kg cánh hoa hồng hoặc 250 kg hoa oải hương để tạo ra 1 kg tinh dầu cần*. Sự hiếm có này thường bị lợi dụng. Mặt trái của sự khan hiếm này là nó trông giống như sản lượng rất kém. Qua lăng kính của Carbon Footprint, việc sử dụng đất đai, nước và năng lượng để chiết xuất nhiều tinh dầu tự nhiên sẽ trở nên không bền vững hơn.

chưng cất tinh dầu lavender

Việc tái chế thêm cùng với các quy trình nông nghiệp và chiết xuất mới và bền vững hơn sẽ đóng một vai trò quan trọng. Một phần, tương lai của carbon sinh học cũng nằm ở trong công nghệ sinh học và khả năng chuyển đổi hiệu quả nguyên liệu từ thiên nhiên thành các hợp chất hương liệu chúng ta cần. Điều này, kết hợp với hóa học xanh, sẽ là động lực chính của các công nghệ hương liệu mới.

Nhà hương liệu huyền thoại của Chanel, Ernest Beaux, từng nói: “Chúng ta sẽ phải dựa vào các nhà hóa học để tìm ra các chất liệu mới nếu chúng ta muốn tạo ra các hương thơm mới và độc đáo. Tương lai của nghệ thuật hương liệu nằm trong tay hóa học.” Tôi nghĩ rằng tương lai của nghệ thuật hương liệu hiện đang nằm trong tay sinh hóa.

Việc giáo dục người tiêu dùng cũng quan trọng. Ngành công nghiệp đã đoàn kết để dẫn đầu trong việc đưa ra sáng kiến Công viên Bảo tồn Hương thơm của Hiệp hội Nhà sản xuất Hương thơm. Đây là một công cụ trực tuyến giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin dựa trên khoa học để trở nên tự tin hơn với các sản phẩm có mùi hương mà họ sử dụng. Điều này xây dựng uy tín cho ngành công nghiệp cùng với sự hiểu biết và đánh giá sâu hơn từ phía người tiêu dùng về hương thơm.

Trí tuệ nhân tạo

Lời hứa của Trí tuệ nhân tạo (AI) là nó có thể thực hiện các nhiệm vụ trí tuệ hiệu quả hơn rất nhiều so với một người hoặc thậm chí là một nhóm người. Ngôi sao hiện nay của AI là ChatGPT—một ứng dụng của OpenAI có thể trả lời câu hỏi, viết các bài luận phức tạp hoặc kể chuyện theo yêu cầu. Và trong khi giáo sư có thể không muốn thấy các bài luận được viết bởi AI từ học viên, người tiêu dùng không quá quan tâm đến nguồn gốc thiết kế của một loại nước hoa—các hương thơm được thiết kế bởi AI đã được sử dụng tích cực trong chăm sóc cá nhân.

áp dụng trí tuệ nhân tạo trong điều chế hương
Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong điều chế hương

Liệu AI có thay thế được nhà hương liệu không? AI có thể thay thế nhiều nhiệm vụ dễ dự đoán của nhà hương liệu, nhưng một lần nữa nhà hương liệu cần phải thích nghi. Giống như việc phát minh máy ảnh loại bỏ công việc chụp hình từ nghệ sĩ—nghệ sĩ được giải phóng để trở nên sáng tạo hơn trong sản phẩm của họ và AI cũng nên kích thích sự tăng cường sáng tạo.

Các robot dựa trên dữ liệu có sẵn và họ không phải là người phù hợp nhất để tạo ra “các nốt hương mới và độc đáo” của Ernest Beaux, điều này có thể tạo ra một chu kỳ tốt đẹp khi nhà hương liệu nhanh chóng áp dụng các vật liệu và công nghệ mới.

Thói quen thông thường của nhà hương liệu là làm việc đơn lẻ cũng cần phải thay đổi với sự mở rộng của các công cụ AI. Nhà hương liệu không chia sẻ những bí quyết về công thức sẽ dẫn đến một chênh lệch thông tin với các công cụ AI được cung cấp với tất cả các công thức đã biết trong môi trường nhất định.

Lý thuyết trò chơi có vài điều để nói trong tình trạng không đối xứng thông tin như vậy và lý thuyết trò chơi hợp tác cho biết kết quả tốt nhất cho nhóm là theo chiến lược hợp tác, kết quả tốt nhất là khi mọi người trong nhóm đều làm điều tốt nhất cho bản thân và nhóm. Nói cách khác, để tồn tại trong một thế giới AI – nhà hương liệu cần hợp tác nhiều hơn và các nhà sản xuất nước hoa cần phải đền đáp một cách tương ứng.

Thế giới không có rất nhiều nhà hương liệu và tôi kỳ vọng rằng nghề nghiệp này sẽ tiếp tục là một sự lựa chọn thú vị và đầy thách thức đối với những người may mắn có thể theo đuổi nó. Khả năng thích ứng, kỹ năng kỹ thuật và việc tự tái sáng tạo thường xuyên sẽ trở nên ngày càng quan trọng để thành công. Tuy nhiên, để đương đầu với những thay đổi này, nhà hương liệu cần khám phá và chấp nhận những vật liệu và công nghệ của tương lai, họ cần không gian và sự cho phép để làm điều này và họ cần phải làm điều này một cách hợp tác hơn.

  • Nguồn: perfumerflavorist.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *